Đề nghị quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống

Quản lý taxi hiệu quả

Đề nghị quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trang tin tức tổng hợp trích dẫn ý kiến của Bộ trưởng Giao thông vận tải cho rằng, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh vận tải nên phải yêu cầu thực hiện đúng theo pháp luật của Việt Nam, đồng thời quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi.

Quản lý taxi hiệu quả

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, chỉ trong 2-3 năm nay, Uber, Grab đã có 38.000-40.000 xe gây ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn; phát sinh nhiều vấn đề như cướp giật trên xe mà không ai chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, bộ trưởng đã yêu cầu soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe. Các đơn vị này phải ký hợp đồng lao động chặt chẽ với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề như: cướp giật, quên đồ… Uber, Grab hoạt động với hàng chục nghìn phương tiện và số lượng những năm gần đây nhiều hơn cả taxi Phú Thọ truyền thống…

Sử dụng công nghệ mới để hoạt động dịch vụ vận tải là rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, đúng trách nhiệm của các bên. Ngoài ra, hoạt động của taxi Uber, Grab cũng phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế đầy đủ cho nhà nước tương tự như taxi Nam Cường Việt Trì, taxi Thịnh Hưng Phú Thọ…. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn cho người dân, không để người dân cảm thấy bất an khi đi loại hình taxi công nghệ này. Bất cứ sự việc gì xảy ra đối với người dân phải có cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm.

Đối với quan hệ giữa taxi Nam Cường, Uber, Grab và các lái xe, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng đó là quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động Việt Nam, vì thế phải có trách nhiệm đối với lái xe và đảm bảo các quyền lợi cho người lao động.

Ban soạn thảo Nghị định cần rà soát lại mối quan hệ này để thực hiện quản lý hiệu quả taxi Việt Trì Phú Thọ nhằm mục tiêu an toàn cho người dân và tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Bình luận về bài viết này